Danh mục: Kiếm tiền Crypto

DePIN Là Gì? Liệu DePIN Có Thể Khuấy Đảo Ngành Công Nghiệp Tiền Điện Tử Năm 2024

Bởi tuyen_moon

DePIN là gì? DePIN là một thuật ngữ chỉ mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung, được sử dụng để xây dựng các DApp và Protocol một cách linh hoạt và hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng Coin100 khám phá những điều thú vị về DePIN và đóng góp của nó vào sự phát triển của hệ sinh thái blockchain nhé!

DePIN là gì?

DePIN (viết tắt của từ Decentralized Physical Infrastructure Networks) hay còn được biết đến là Mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung, là một khái niệm hướng tới việc thiết lập một hệ thống mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý dựa trên công nghệ blockchain và những công nghệ phân phối khác.

Mục tiêu chính của DePIN là thay đổi mô hình truyền thống của cơ sở hạ tầng vật lý tập trung bằng cách sử dụng công nghệ blockchain và token. Từ đó, tạo ra một môi trường phi tập trung, giúp nhiều bên tham gia hợp tác trong quá trình xây dựng, vận hành và quản lý cơ sở hạ tầng vật lý.

DePIN là gì?

DePIN được xem là bước phát triển tiếp theo của Internet of Things (IoT) và hệ sinh thái Web3, khuyến khích sự hợp tác giữa người dùng và doanh nghiệp cùng nhau xây dựng, duy trì và điều hành mạng lưới cơ sở hạ tầng. Trong mô hình này, quyền sở hữu được phân phối rộng rãi, thuộc về tất cả mọi người thay vì chỉ tập trung vào một tổ chức duy nhất. Điều này mang lại cho người dùng cuối các dịch vụ sáng tạo và chi phí hiệu quả hơn so với các mô hình truyền thống.

DePIN sẽ gồm những mảnh ghép chính như:

  • Mạng đám mây/lưu trữ: Giúp lưu trữ tệp, cơ sở dữ liệu, mạng CDN và VPN.
  • Mạng không dây: Tích hợp công nghệ 5G và LoRaWAN để đảm bảo kết nối không dây hiệu quả.
  • Mạng cảm biến: Các thiết bị sẽ kết nối với nhau và được trang bị cảm biến nhằm thu thập dữ liệu thời gian thực từ thế giới thực, như là dữ liệu từ bản đồ.
  • Mạng lưới năng lượng: DePIN sẽ tổng hợp các nguồn năng lượng phân tán, tạo ra một hệ thống năng lượng linh hoạt và hiệu quả hơn.

Cách thức hoạt động của DePIN

DePIN được thiết kế dựa trên ý tưởng cơ bản của Internet of Things (IoT), mang đến khả năng tự động hóa quy trình bằng cách liên kết một loạt các đối tượng vật lý (đồ vật). Các ứng dụng của IoT trong DePIN bao gồm tự động hóa công nghệ nhà thông minh, quản lý giao thông thông qua kết nối các phương tiện và cải thiện chăm sóc sức khỏe thông qua việc sử dụng cảm biến có thể đeo được.

Bản đồ lĩnh vực hoạt động của DEPIN

Để đảm bảo hoạt động suôn sẻ, mạng DePIN sẽ cần các yếu tố sau:

  • Phần cứng: Bao gồm các thành phần vật lý giúp kết nối mạng với thế giới vật lý. Cụ thể như các điểm phát sóng cho mạng không dây và dung lượng bổ sung trên ổ cứng để hỗ trợ mạng lưu trữ.
  • Nhà khai thác phần cứng: Người dùng mua hoặc cho mượn phần cứng và kết nối với mạng DePIN tương ứng của họ.
  • Token: Được sử dụng làm tiền điện tử dành riêng cho dự án và được thanh toán cho các nhà khai thác phần cứng để sử dụng dịch vụ của họ. Mỗi token có các tính năng kinh tế khác nhau dựa trên quy tắc của dự án.
  • Người dùng cuối: Những người dùng cơ sở hạ tầng sẽ được hỗ trợ bởi phần cứng của mạng. Ví dụ như người dùng cuối có thể là người muốn dựa vào DePIN thay vì tín hiệu WiFi của công ty và trả tiền để sử dụng dịch vụ mà mạng cung cấp.

Tiềm năng phát triển của DePIN trong năm 2024

Với hơn 40 tỷ thiết bị và máy móc thông minh, cùng hàng nghìn tỷ cảm biến triển khai trên khắp thế giới, tương lai của DePIN hứa hẹn sẽ rất tươi sáng. Khi nhu cầu về cơ sở hạ tầng phi tập trung tăng lên, thì ngày càng có nhiều cá nhân và doanh nghiệp sẽ lựa chọn DePIN để xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng của họ.

Số liệu thống kê các dự án của DePIN

DePIN tận dụng công nghệ blockchain và lợi ích của Token để mang đến một cách tiếp cận sở hữu tập thể hiệu quả và chi phí thấp hơn, mở ra một cái nhìn mới về cách chúng ta xây dựng cơ sở hạ tầng vật lý trong tương lai.

Các dự án DePIN và VCs hiện nay

DePIN là biểu tượng của một biên giới mới hấp dẫn trong thế giới của công nghệ blockchain. Mang đến một phương pháp độc đáo để xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng trong thế giới thực công bằng, hiệu quả hơn và phù hợp với lợi ích của người dùng tham gia mạng lưới. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự xuất hiện của các ứng dụng mới, chúng ta có thể kỳ vọng DePIN sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển thế giới vật lý của chúng ta.

Một số dự án nổi bật của DePIN

Filecoin (FIL)

Filecoin là một blockchain được thiết kế dành cho việc lưu trữ dữ liệu phi tập trung. Trong hệ thống này, người dùng sẽ chi trả tiền để lưu trữ các tệp tin của họ và những nhà cung cấp không gian lưu trữ sẽ nhận được thưởng là FIL.

Arweave (AR)

Arweave là một dự án với mục tiêu trở thành giải pháp lưu trữ lâu dài cho NFT và DeFi. Nó cho phép người dùng lưu trữ thông tin vĩnh viễn mà không bị kiểm duyệt. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng blockweave - một tập hợp các khối dữ liệu liên kết với nhau. Người khai thác sẽ phải chứng minh rằng họ đã xác minh dữ liệu để nhận được token AR của dự án.

Storj

Storj là một dịch vụ lưu trữ đám mây phi tập trung, cho phép người dùng tải các tệp lên và lưu trữ chúng trên nền tảng blockchain. Quá trình này bao gồm việc mã hóa tệp, chia thành hơn 80 phần và phân phối chúng trên các node lưu trữ. Với dung lượng lên đến 50GB, Storj cung cấp nhiều tùy chọn không gian lưu trữ khác nhau.

Helium (HNT)

Helium là mạng lưới cơ sở hạ tầng không dây, nơi người dùng có thể tham gia trở thành điểm phát sóng và nhận được token HNT. Mục tiêu của Helium là cung cấp vùng phủ sóng cho kết nối không dây của Internet of Things và 5G.

Pollen Mobile

Tương tự như Helium, Pollen Mobile cho phép người dùng trở thành điểm phát sóng mạng không dây và nhận được Pollen Coin. Mục tiêu chính của Pollen Mobile là xây dựng một mạng phủ sóng di động phi tập trung, hoàn toàn thuộc sở hữu của cộng đồng người dùng.

Hivemapper Network (HONEY)

Hivemapper Network cho phép người dùng sử dụng camera hành trình để lập dữ liệu bản đồ. Bằng cách lái xe hoặc đi bộ, người dùng có thể đóng góp vào quá trình tạo bản đồ của Hivemapper và nhận được token HONEY của dự án.

React Protocol

React Protocol là một dự án thuộc sở hữu của người dùng, với mục tiêu chia sẻ các năng lượng dư thừa từ pin năng lượng. Điều này nhằm mục đích làm sạch nguồn cung cấp năng lượng và cung cấp cho cộng đồng người dùng một nguồn thu nhập thụ động được gọi là Connect-to-Earn.

Tổng kết

DePIN là một lĩnh vực hấp dẫn, mở ra cơ hội mới để xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng trong thế giới thực một cách công bằng, hiệu quả và phù hợp với lợi ích của người tham gia. Với sự tiến bộ của cơ sở hạ tầng vật lý truyền thống và sự phát triển của công nghệ blockchain, các trường hợp sử dụng sẽ sớm xuất hiện. Chúng ta có thể kỳ vọng DePIN sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển thế giới thực của chúng ta.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về DePIN mà Coin100 muốn chia sẻ, hy vọng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình nghiên cứu và đầu tư. Chúc bạn có những quyết định đầu tư thành công!

Lưu ý: Nội dung mang tính chất tham khảo và không phải lời khuyên để đầu tư. Coin100 sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn.

Các loại tiền điện tử đang thịnh hành hiện nay

Dưới đây là danh sách các loại tiền điện tử đang thịnh hành mà mọi người đang tìm kiếm và quan tâm nhiều.

Tên Giá Giao dịch
Crypto Symbol

Bitcoin BTC

$61,919.74 Xem
Crypto Symbol

Ethereum ETH

$3,001.09 Xem
Crypto Symbol

Tether USDt USDT

$1.00 Xem
Crypto Symbol

BNB BNB

$598.51 Xem
Crypto Symbol

Solana SOL

$146.38 Xem
Crypto Symbol

USDC USDC

$1.00 Xem
Crypto Symbol

XRP XRP

$0.51 Xem
Crypto Symbol

Dogecoin DOGE

$0.15 Xem
Crypto Symbol

Toncoin TON

$6.06 Xem
Crypto Symbol

Cardano ADA

$0.45 Xem

Login