Danh mục: Kiếm tiền Crypto

RWA Crypo Là Gì? Những Dự Án Tiềm Năng Của Real World Asset Trong Năm 2024

Bởi tuyen_moon

Thời gian gần đây, việc chuyển đổi Real World Assets (RWA) thành các token trên chuỗi khối đang trở thành đề tài hot trong thị trường DeFi. Các bất động sản, tài sản cố định, nông sản và sản phẩm tài chính truyền thống được chuyển đổi thành các đơn vị token số, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư mới cho nhà đầu tư DeFi. Để hiểu rõ hơn Real World Asset (RWA) là gì, hãy cùng Coin100 tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Real World Asset (RWA) là gì?

Real World Asset (RWA) là các tài sản ngoài đời thực được chuyển đổi thành dạng token hoặc NFT, cho phép chúng thực hiện các giao dịch trên chuỗi khối giống như các token bình thường. Hoạt động mã hóa tài sản thực thành token được biết đến với thuật ngữ Real World Asset Tokenization.

Những tài sản mã hoá có thể là:

  • Các bất động sản.
  • Phương tiện di chuyển (Xe cộ,...).
  • Bằng phát minh, bản quyền, giấy tờ...
  • Công ty, cổ phiếu, thương hiệu, tiền tệ...
  • Kim cương, trang sức, đồng hồ...
  • Tiền tệ các nước USD, BGP, JYP...

Các RWA được mã hóa thành token/NFT

Trước đó, các tổ chức phát hành tài sản và quỹ truyền thống đã triển khai các chương trình mã hóa tài sản thay thế qua các mạng tiền điện tử công khai. Sự xuất hiện của các đợt phát hành tài sản gần đây đã làm tăng sự quan tâm đối với việc đưa RWA vào chuỗi khối và mở ra những cơ hội mới để đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi). Các chương trình thí điểm đã hợp tác với các đối tác ban đầu như JPMorgan, DBS Bank và Marketnode.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), dự kiến việc token hóa các tài sản kém thanh khoản toàn cầu có thể đưa ngành công nghiệp lên mức trị giá 16 nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Phạm vi của các tài sản trong thế giới thực bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, quỹ đầu tư, vàng/bạc và những công cụ tài chính khác. Ngoài ra, các nhà phân tích dự đoán rằng điều này sẽ thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử chính thống.

Mô phỏng cơ chế hoạt động của RWA để đưa vào Crypto

Bước 1: Hợp thức hóa ngoài chuỗi (Off-chain Formalization)

Công đoạn này tập trung vào việc kiểm tra và hợp thức hóa tài sản thực tế trước khi chúng được đưa lên chuỗi khối. Đây là bước cơ bản để xác định quyền sở hữu, giá trị và tính pháp lý của tài sản. Trong quá trình này, có ba vấn đề chính cần được quan tâm:

  • Quyền sở hữu và tính hợp pháp của quyền sở hữu (Ownership & Legitimacy of Title): Tài sản thực tế cần phải có chứng thư, hoá đơn, hợp đồng mua bán... để chứng minh quyền sở hữu và tính hợp pháp của quyền sở hữu.
  • Đại diện giá trị kinh tế (Representation of Economic Value): Tiêu chí này xác định giá trị kinh tế hoặc định giá tài sản. Đối với một số loại tài sản có tính biến động như bất động sản, vàng... cần xác định nguồn dữ liệu để cập nhật thay đổi giá tài sản sao cho phù hợp.
  • Hỗ trợ pháp lý (Legal Backing): Là các thủ tục pháp lý nhằm đảm bảo quy trình xác định quyền sở hữu, định giá và token hóa tài sản đúng quy định. Ngoài ra, cần phải xác định các thủ tục pháp lý để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh khi sử dụng tài sản  on-chain như thanh lý, mất mát tài sản do tấn công, tranh chấp quyền sở hữu...

Cơ chế hoạt động để đưa RWA vào Crypto

Bước 2: Truyền thông tin lên chuỗi (Information Bridging)

Trong bước này, cần chuyển các thông tin về tài sản RWA đã được xác định ở bước 1 lên on-chain để lưu trữ và dùng trên blockchain. Công đoạn này bao gồm các bước quan trọng sau:

  • Tokenization (Token hóa): Thông tin thu thập từ bước 1 sẽ được chuyển đổi thành dạng token, NFT hoặc các loại token khác.
  • Regulatory Technology/Securitization (Quản lý/Chứng khoán hoá): Đối với các loại tài sản được xem là chứng khoán hoặc yêu cầu quản lý và giám sát, cần sử dụng công nghệ đặc biệt để thực hiện quản lý và giám sát.
  • Oracles: Tương tự như trong DeFi gốc, để RWA có thể phản ánh biến động giá trị của tài sản thực tế, Oracles sẽ đóng vai trò là phương tiện truyền tải dữ liệu.

Bước 3: Đưa token hoá vào ứng dụng trong các RWA DeFi

Bước này tập trung vào các giao thức DeFi, giúp chúng sử dụng được trên on-chain và dễ tiếp cận người dùng Crypto.

RWA có đóng góp gì cho thị trường DeFi?

Real World Assets đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thị trường DeFi và công nghệ blockchain trở về đúng bản chất của nó, giúp giảm thiểu phí trung gian trong lĩnh vực tài chính và gia tăng trải nghiệm tiếp cận tài chính xuyên biên giới. Theo báo cáo của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), dự kiến thị trường token hóa tài sản sẽ đạt mức 16 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Dự đoán thị trường token hoá trong năm 2030

Do đó, nếu các dự án sử dụng công nghệ blockchain có khả năng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường, thì DeFi và Blockchain sẽ mở rộng phổ cập rộng rãi hơn. Đồng thời, sự phát triển của RWA sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới nhờ vào tăng trưởng này.

Ví dụ, Lending sử dụng tài sản thế chấp là các RWA token, các sản phẩm giúp phân chia tài sản RWA thành các đơn vị nhỏ hơn để tạo thuận lợi cho việc đầu tư và triển khai mô hình DAO với một tài sản RWA để tạo thêm lợi nhuận thông qua quản lý sở hữu tài sản.

Thế nhưng, hạn chế của RWA vẫn là vấn đề pháp lý. Để giải quyết việc này, các dự án cần xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc, kết hợp với nhiều yếu tố khác để RWA có thể thực hiện hóa các vai trò của nó.

Một số dự án RWA nổi bật hiện nay

MakerDAO (MKR)

MakerDAO là dự án DeFi hoạt động trên Ethereum, cung cấp dịch vụ vay stablecoin cho phép người dùng sử dụng tài sản như ETH làm tài sản thế chấp để tạo ra stablecoin có tên là DAI.

Doanh thu của MakerDAO

Vào tháng 03/2023, MakerDAO đề xuất việc mua thêm 750 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp Mỹ, nhằm tận dụng lợi nhuận từ RWA. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 12% tổng tài sản mà MakerDAO đang nắm giữ, nhưng RWA đã góp phần mang lại hơn 50% tổng doanh thu của dự án này.

Goldfinch (GFI)

Goldfinch là một dự án cho vay hướng đến các doanh nghiệp trong đời thực, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi. Dự án này hỗ trợ vô số loại hình kinh doanh và cung cấp lợi suất hấp dẫn lên đến 30%.

Goldfinch đặc biệt giúp các doanh nghiệp có thể vay tiền mã hóa mà không yêu cầu thế chấp tài sản kỹ thuật số. Thay vào đó, các khoản vay được bảo đảm thông qua Real World Assets (RWAs), tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường tiền mã hóa một cách dễ dàng.

Các hoạt động vay tiền trên Goldfinch

Hiện tại, vì hoạt động theo hình thức tín chấp, Goldfinch đang giới hạn khách hàng của mình, tức bên vay là các tổ chức tín dụng truyền thống. Có thể hiểu rằng, các tổ chức tài chính truyền thống (như ngân hàng và các tổ chức cho vay tín chấp...) có nhu cầu về vốn rất lớn, nhưng tài sản thế chấp của họ lại có hạn. Để mở rộng thị trường và khách hàng, họ có thể vay tài sản crypto (như USDC), sau đó chuyển đổi thành fiat trên thị trường truyền thống và tiếp tục hoạt động cho vay.

Maple Finance (MPL)

Maple là một dự án cho vay hướng đến các tổ chức và doanh nghiệp. Hoạt động này mang lại cho doanh nghiệp các khoản vay liên quan đến tiền mã hóa mà không yêu cầu thế chấp. Nhưng hiện tại dự án này đang dần chuyển đổi sang cung cấp các khoản vay có thế chấp.

Trang chủ của Maple Finance

Centrifuge (CFG)

Centrifuge là dự án được thiết kế trên Polkadot, nhằm kết nối tài sản thế giới thực vào hệ sinh thái DeFi. Nó cung cấp cơ sở hạ tầng giúp các dApp mở rộng một cách thuận lợi để tích hợp tài sản thế giới thực. Trước đó, Centrifuge đã giới thiệu sản phẩm mới mang tên Prime, nhằm mở rộng thị trường tín dụng trong thế giới thực đến các tổ chức, giao thức và stablecoin phi tập trung.

Cơ chế hoạt động của Centrifuge

Thông qua Centrifuge Prime, các tổ chức có thể xây dựng danh mục tín dụng tương ứng với nhu cầu cụ thể của họ. Thay vì mua một đề nghị chung chung, nhà đầu tư có thể tạo ra một danh mục đầu tư phù hợp với rủi ro cụ thể và thời hạn đầu tư cụ thể của họ.

Với lợi nhuận bắt đầu từ 4% và mở rộng hơn 13%, Centrifuge Prime mang đến một loạt các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức hoặc giao thức nào.

Ondo Finance (ONDO)

Đây là nền tảng DeFi dành cho các Real World Assets đã được mã hóa, gần đây đã mã hóa các loại trái phiếu kho gồm trái phiếu bạc ngắn hạn của Hoa Kỳ, trái phiếu cấp đầu tư và trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao. Bên cạnh đó, Ondo cũng đã giới thiệu Flux Finance, một giao thức DeFi cho vay nhằm hỗ trợ việc vay các stablecoin dựa trên kho bạc Hoa Kỳ đã được mã hóa.

Tổng Kết 

RWA không chỉ là một trend ngắn hạn trên thị trường, mà khi các vấn đề pháp lý được giải quyết thì nó sẽ trở thành một xu hướng đi cùng với thị trường DeFi trong thời gian dài. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan về tình hình chung của thị trường RWA và các dự án trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Lưu ý: Nội dung mang tính chất tham khảo và không phải lời khuyên để đầu tư. Coin100 sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn.

Các loại tiền điện tử đang thịnh hành hiện nay

Dưới đây là danh sách các loại tiền điện tử đang thịnh hành mà mọi người đang tìm kiếm và quan tâm nhiều.

Tên Giá Giao dịch
Crypto Symbol

Bitcoin BTC

$66,379.65 Xem
Crypto Symbol

Ethereum ETH

$3,076.31 Xem
Crypto Symbol

Tether USDt USDT

$1.00 Xem
Crypto Symbol

BNB BNB

$574.71 Xem
Crypto Symbol

Solana SOL

$170.99 Xem
Crypto Symbol

USDC USDC

$1.00 Xem
Crypto Symbol

XRP XRP

$0.51 Xem
Crypto Symbol

Toncoin TON

$6.27 Xem
Crypto Symbol

Dogecoin DOGE

$0.15 Xem
Crypto Symbol

Cardano ADA

$0.47 Xem

Login